[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ข้อมูลทั่วไป
ข้อมูลนโยบายและแผน
ข้อมูลทางการเงิน/งบประมาณ
ข้อมูลสารสนเทศ/การให้บริการ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สพฐ.
เว็บไซต์สำนักงานในสังกัด สพฐ.
เว็บไซต์ สพป.ทั่วประเทศ
เว็บไซต์ สพม.ทั่วประเทศ
หน่วยงานภายในจังหวัดตาก
หน่วยงานภายในสำนักงาน










สถิติผู้เยี่ยมชม

 เริ่มนับ 6/ม.ค./2563
ผู้ใช้งานขณะนี้ 8 IP
ขณะนี้
8 คน
สถิติวันนี้
390 คน
สถิติเมื่อวานนี้ี้
602 คน
สถิติเดือนนี้
5365 คน
สถิติปีนี้
110652 คน
สถิติทั้งหมด
655795 คน
IP ของท่านคือ 34.200.222.93
(Show/hide IP)
ประชาสัมพันธ์




โรงเรียนในสังกัด
มาตรการป้องกันการทุจริต
ร้องเรียนร้องทุกข์
ข่าวรับสมัครงานราชการ
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก
  

งานวิจัยทั่วไป
    เรื่อง : ผลงานที่ประสบความสำเร็จ กรณี ขอรับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ (เงิน พ.ต.ก.) การดำเนินการทางวินัยไม่ร้ายแรงข้าราชการครูฯ

เจ้าของผลงาน : นายธนิต ดวงเงิน
ศุกร์ ที่ 20 เดือน มีนาคม พ.ศ.2558
เข้าชม : 1229    จำนวนการดาวน์โหลด : 308 ครั้ง
5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 1 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

ผลงานที่ประสบความสำเร็จ กรณี ขอรับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ (เงิน พ.ต.ก.)

การดำเนินการทางวินัยไม่ร้ายแรงข้าราชการครูฯ

                 ผลงานที่นำเสนอนี้ ผู้นำเสนอผลงานได้รับการแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่เป็นกรรมการและเลขานุการของคณะกรรมการสอบสวนวินัยไม่ร้ายแรง  ผู้ถูกกล่าวหาเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู    วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนแห่งหนึ่งในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต ๑ ในขณะเกิดเหตุ

                 มูลกรณีเรื่องนี้เกิดขึ้นสืบเนื่องจากมีผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก เขต ๑ จำนวน ๒ คน ได้ทำหนังสือร้องเรียนต่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตาก     เขต ๑ ว่า ผู้ถูกกล่าวหามีพฤติกรรมใช้วาจาไม่สุภาพ ด่าว่าเด็กนักเรียนหญิงผู้เสียหายซึ่งเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษา      ปีที่ ๑/๑ ว่า แรด และ แฮ่น ต่อหน้านักเรียนในห้องเรียน ทำให้ผู้เสียหายถูกดูหมิ่นเกลียดชังจนได้รับความอับอาย เสียหายและเสื่อมเสียชื่อเสียง นอกจากนี้ยังด่าว่านักเรียนคนอื่น ๆ ในห้องเรียนอีกหลายครั้ง และยังเป็นเหตุให้ผู้ปกครองนักเรียนแจ้งความดำเนินคดีอาญากับผู้ถูกกล่าวหาในข้อหาหมิ่นประมาทอีกทางหนึ่ง โรงเรียนต้นสังกัดของผู้ถูกกล่าวหาได้สืบสวนข้อเท็จจริงปรากฏว่า กรณี มีมูลตามที่ถูกกล่าวหา จึงรายงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ พิจารณาแล้วจึงแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย         ไม่ร้ายแรงผู้ถูกกล่าวหา

                 ตามทางการสอบสวน ผู้นำเสนอผลงานได้พิเคราะห์และชั่งน้ำหนักพยานหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ   ข้อกล่าวหาทั้งพยานบุคคลและพยานเอกสาร รวมทั้งคำชี้แจงของผู้ถูกกล่าวหาแล้วเห็นว่า ผู้ถูกกล่าวหามีพฤติการณ์ตามที่ถูกกล่าวหาจริง กล่าวคือ ในวันเกิดเหตุผู้ถูกกล่าวหาเข้าไปในห้องเรียนเพื่อสอนนักเรียนตามปกติ พบนักเรียนพูดคุยส่งเสียงดัง จึงด่านักเรียนว่า โคตรพ่อ โคตรแม่ พวกไม่ตั้งใจเรียนอย่าหวังว่าจะได้เกรด ๔ และได้ยกตัวอย่างไปที่ผู้เสียหายว่า อย่างนี้เขาเรียกว่า สวย แต่แรด ภาษาเหนือเขาเรียกว่า “แฮ่น” (หมายถึงผู้หญิงที่ประพฤติตนไม่ดี มีความสัมพันธ์กับชายหลายคน) เป็นเหตุให้ผู้เสียหายอับอายถึงกับร้องไห้ นอกจากนี้ผู้ถูกกล่าวหายังมีพฤติการณ์พูดดุด่านักเรียนถ้วยคำพูดไม่สุภาพเป็นประจำ สอดคล้องกับผลคดีอาญา ศาลจังหวัดตากที่พิพากษาว่า การกล่าววาจาของผู้ถูกกล่าวหาดังกล่าวเป็นการกระทำที่น่าจะทำให้ผู้เสียหายซึ่งเป็นนักเรียนเสียชื่อเสียง ถูก   ดูหมิ่น เกลียดชัง ให้จำคุกผู้ถูกกล่าวหา ๑ ปี ปรับ ๒๐,๐๐๐.-บาท ผู้ถูกล่าวหาให้การรับสารภาพ ให้ลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุก ๖ เดือน ปรับ ๑๐,๐๐๐.-บาท แต่จำเลยย่อมหวังต่อต่อลูกศิษย์และเป็นการปรามผู้เสียหาย โทษจำคุกให้รอลงอาญามีกำหนด ๑ ปี คดีถึงที่สุด ผู้นำเสนอเห็นว่า พฤติการณ์ของผู้ถูกกล่าวหาไม่เป็นแบบอย่างที่ดี ตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียงของวิชาชีพครู พฤติการณ์เป็นความผิดวินัยไม่ร้ายแรง ฐาน ไม่สุภาพเรียบร้อย ไม่เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ ผู้เรียน ชุมชน และสังคม ตามมาตรา ๘๘ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทาง การศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๗ และที่แก้ไขเพิ่มเติม สมควรให้ลงโทษตัดเงินเดือน จำนวน ๕ % เป็นเวลา ๑ เดือน แต่มีเหตุปราณีลดหย่อนโทษ เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหามีคุณงามความดี ที่กระทำต่อสังคมและประเทศชาติ โดยเป็นผู้ฝึกสอนและแสดงดนตรีไทย ที่กระทำไปเพราะต้องการปรามเด็กนักเรียนที่ส่งเสียงดัง จึงให้ลดโทษจากโทษตัดเงินเดือน จำนวน ๕ % เป็นเวลา๑ เดือน เป็นโทษภาคทัณฑ์ คณะกรรมการสอบสวนเห็นชอบตามความเห็นของผู้นำเสนอผลงาน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาฯ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้พิจารณาและเห็นชอบตามลำดับ

ความรู้ ทักษะ และสมรรถนะ ที่จำเป็นในงาน

                 ผู้นำเสนอผลงานต้องใช้ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ เกี่ยวกับวินัยและการรักษาวินัย           การดำเนินการทางวินัย และระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนหลักเกณฑ์และวิธีการสอบสวน ประกอบด้วยพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๗ และที่แก้ไขเพิ่มเติม กฎ ก.ค.ศ.     ว่าด้วยการสอบสวนพิจารณา พ.ศ.๒๕๕๐ กฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยอำนาจการลงโทษภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน และ         ลดขั้นเงินเดือน พ.ศ. ๒๕๔๙ ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการรายงานการดำเนินการทางวินัยและการออกจากราชการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๑ พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง          พ.ศ. ๒๕๓๙ กฎหมายลักษณะพยาน หลักคุณธรรมและหลักนิติธรรม นอกจากนี้ต้องใช้เทคนิค ทักษะ และสมรรถนะที่ดีในการคิดวิเคราะห์ สืบเสาะแสวงหาข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานนำมาพิจารณาและชั่งน้ำหนัก เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้เสียหายและผู้ถูกกล่าวหา

ผลสำเร็จของงาน

                 การสอบสวนครั้งนี้ ได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการสอบสวน ตลอดจนระเบียบกฎหมาย     ที่เกี่ยวข้อง สามารถพิสูจน์ความผิดของผู้ถูกกล่าวหาว่า ได้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหาจริง และพิจารณาโทษ ได้อย่างเหมาะสมกับความผิดซึ่งคณะกรรมการสอบสวนเห็นชอบ ผู้สั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน อ.ก.ค.ศ.เขต-พื้นที่การศึกษาฯ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานพิจารณาแล้วได้ให้ความเห็นชอบตามลำดับ    เป็นกรณีตัวอย่างที่ได้นำไปใช้ในการป้องปรามการกระทำผิด และใช้เป็นแนวทางในการสอบสวน การพิจารณาวินิจฉัยความผิด และพิจารณาโทษผู้ถูกกล่าวหา ที่กระทำผิดในกรณีเดียวกันหรือใกล้เคียงได้เป็นอย่างดียิ่ง

ข้อเสนอแนวคิดการปรับปรุง/พัฒนางาน

               1. ควรจัดระบบฐานข้อมูลด้านกฎหมาย วินัย คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพให้เป็นปัจจุบันและเป็นหมวดหมู่ เพื่อใช้ศึกษา ค้นคว้า อ้างอิง ได้สะดวก และรวดเร็วยิ่งขึ้น จัดทำคู่มือการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ตัวอย่างการสืบสวนสอบสวน พร้อมแบบฟอร์มการสืบสวนสอบสวน การกำหนดโทษ การลงโทษ กรณีตัวอย่างการกระทำผิด และจัดทำคู่มือปฏิบัติงานด้านวินัยและกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

               2. ควรเสริมสร้างและพัฒนาวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ด้านวินัย คุณธรรม จริธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประพฤติตนและปฏิบัติงานอยู่ในกรอบของระเบียบ กฎหมาย มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพอย่างเหมาะสม เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน ชุมชน และสังคม ทั้งทางกาย วาจา จิตใจ   

                                                          

---------------------------  



ดาวน์โหลด   ( บทคัดย่อ) 

งานวิจัยทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      ผลงานที่ประสบความสำเร็จ กรณี ขอรับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ (เงิน พ.ต.ก.) การดำเนินการทางวินัยไม่ร้ายแรงข้าราชการครูฯ 20/มี.ค./2558
      การเผยแพร่ผลสำเร็จของงาน เพื่อประกอบการคัดเลือกให้ได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ ตำแหน่งนิติกร (พ.ต.ก.) 6/ม.ค./2557
      การประเมินแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 2/ต.ค./2556
      รายงานผลการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านไม้งาม 27/ก.ย./2556
      รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน บ้านคลองไม้แดง ปีการศึกษา 2555 26/ส.ค./2556